Các loại kỹ năng giúp bạn có bài thuyết trình hoàn hảo

Để có 1 bài thuyết trình hoàn hảo, ngoài chuẩn bị nội dung hấp dẫn ra thì không thể thiếu các loại kỹ năng, các yếu tố yếu tố quyết định bài thuyết trình dó có thành công hay không. Vậy các loại kỹ năng đó là gì? Hãy cùng Vinaskills tìm hiểu các loại kỹ năng, các yếu tố đấy nhé.

1. Kỹ năng chuẩn bị trước

Ky-nang-chuan-bi-truoc

Chuẩn bị trước buổi thuyết trình cũng là 1 trong những yếu tố giúp bạn thành công

Bạn hoàn tất mọi thứ, chuẩn bị tài liệu xong từ Powerpoint cho đến các hình ảnh, video minh họa,…. Nhưng chưa chắc bạn khi đứng trước đám đông bạn sẽ nói tốt. Trước buổi diễn thuyết, bạn nên đứng trước gương, tập nói, tập thuyết trình qua vài lần. Nó sẽ giúp bạn tự tin hơn và bớt run hơn rất nhiều.    

2. Yếu tố tự tin

ky-nang-tu-tin

Tự tin là chìa khoá giúp bạn thành công trong tương lai.

Một trong những phương pháp hàng đầu để cải thiện kỹ năng thuyết trình đó là rèn luyện phong thái tự tin. Nếu tin tưởng bạn vào những điều mình nói, khán giả cũng sẽ đặt sự tin tưởng vào bạn. Bạn hãy tạo cho bản thân mình có một phong thái chững chạc, luôn nở nụ cười tươi và giao tiếp với khán giả bằng ánh mắt để cho khán giả thấy bạn không hề sợ hãi và luôn tự tin những gì mình nói. Các mẹo giúp bạn có thể tập luyện tạo được sự tự tin:

Bạn có thể tập diễn và nói trước gương, lưu ý tập trung vào khả năng diễn đạt qua ngôn ngữ cơ thể là chính, hoặc có thể nói trước mặt bạn bè, người thân để mọi người góp ý cho những cái tốt và không tốt.

Bạn hãy quay video bài diễn, tự xem lại và nhờ bạn bè nhận xét từ đó rút kinh nghiệm.

Hãy cởi mở, chủ động làm quen với mọi người, tham gia các hoạt động tập thể rèn luyện khả năng phản xạ trước đám đông.

3. Nắm bắt tâm lý người nghe

nam-bat-tam-ly-nguoi-nghe

Bạn nên đến sớm hơn một chút vào trước mỗi buổi thuyết trình vừa tránh những sự cố ngoài ý muốn vừa có thể chuẩn bị chu đáo và có thể quan sát, bao quát lượng khán giả sẽ lắng nghe bài thuyết trình của bạn. Bạn sẽ biết khán giả là những ai, đã từng nghe bạn thuyết trình hay lần đầu tham gia từ đó bạn sẽ đưa ra cách thức mở đầu phù hợp để thính giả dễ dàng hòa hợp hơn với nội dung mà bạn thuyết trình

4. Yếu tố điều chỉnh giọng nói:

Yeu-to-dieu-chinh-giong-noi

Tốc độ nói vừa phải. Nếu như bạn không biết liệu như thế nào là vừa đủ thì hãy nói chậm lại, ngắt câu đúng, nhấn nhá những từ quan trọng. Bên cạnh đó, giọng đọc phải to, rõ, dễ nghe, khán giả của bạn không bị khó chịu.

Hãy nhờ vài người bạn nhận xét giúp bạn về chất giọng và tốc độ. Sau đó tự điều chỉnh cho phù hợp. Việc còn lại là bạn cứ dựa vào đấy và luyện tập ở nhà trước mỗi lần thuyết trình để ổn định tâm lý, giúp bạn tự tin hơn.

5. Ngôn ngữ cơ thể

body-language

Giọng nói tốt có thể thu hút khán giả nhưng ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung chú ý từ họ.

Đừng quên phần giao tiếp bằng mắt. Nếu bạn vẫn còn lo sợ ấp úng vì ánh mắt của khán giả, hãy tìm đến ánh mắt của những người đang chú ý lắng nghe, đồng tình với bạn, hoặc ánh mắt những người bạn quen biết.

Đừng quên di chuyển tay, chân, và thân thể. Hãy luôn để cơ thể di chuyển một cách tự nhiên, giơ tay lên cao, dang rộng,… để diễn tả, thể hiện ý đang nói. Bằng cách này, bạn đồng thời “đánh lừa” bản thân rằng mình đang tự tin hơn. Điều này không có gì xấu cả. Nó sẽ giúp bạn ổn định tâm lý hơn.

6. Luôn tôn trọng người nghe

kỹ năng nói trong giao tiếp cơ bản

kỹ năng nói trong giao tiếp cơ bản

Bất kỳ người dẫn chương trình hoặc nhà diễn giả đều thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối cho khán giả đối với chương trình hay buổi diễn thuyết nào. Buổi thuyết trình có tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào người nghe vì vậy nếu không có sự tôn trọng của người nghe, bạn sẽ khó có buổi thuyết trình hoàn hảo.

Bạn cần lưu ý khi thuyết trình, trước hết là cần tôn trọng thời gian của người nghe, tuyệt đối không đến muộn. Bạn cũng nên tôn trọng ý kiến, quan điểm của người nghe, không nên phủ nhận ý kiến hoặc cho rằng họ sai, thay vì ứng xử như thế thì bạn nên đưa ra phương án cụ thể cho họ.

7. Giao lưu với khán giả

Khi giao lưu với khán giả, bạn sẽ không bị bí từ ngữ và tránh phụ thuộc quá nhiều vào slide. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi mở để khán giả cởi mở, thoải mái trò chuyện và cuối cùng bạn là người chốt lại vấn đề. Hãy để khán giả thấy bạn có vẻ dễ thương và gần gũi hơn. Thuyết trình không phải là một mình bạn nói, hãy đặt câu hỏi để cùng khán giả thảo luận và tìm ra câu trả lời. Khi khán giả được tương tác, họ sẽ hào hứng cuốn vào bài nói chuyện của bạn

8. Kết thúc ấn tượng

Bạn cần kết thúc bài thuyết trình một cách ấn tượng và đưa ra một kết luận chắc chắn. Để kết thúc buổi diễn thuyết, thuyết trình một cách thành công bạn nên tóm gọn nội dung bài, tiếp tục gắn kết với khán giả trong khi nhấn mạnh những điểm quan trọng nhất trong bài thuyết trình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Vinaskills. Cùng tìm hiểu thêm những kiến thức khác nữa nhé.

Liên hệ với chúng tôi:

Fanpage: Học viện Đào tạo Kỹ năng toàn diện – Vinaskills
Website: Vinaskills.edu.vn
Hotline: 0262 357 9939
Address:  27 Nguyễn Tất Thành, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Việt Nam.

Share

Add Your Comments

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.