thiếu lâm tự

Chùa Thiếu Lâm
少林寺
Map
Vị trí
Toạ độ34°30′27″B 112°56′7″Đ / 34,5075°B 112,93528°Đ
NúiTung Sơn
Quốc gia Trung Quốc
Địa chỉĐăng Phong, Trịnh Châu, Hà Nam
Thông tin
Tôn giáoPhật giáo
Tông pháiThiền tông
Khởi lậpnăm 495
Trụ trìThích Vĩnh Tín
Trang webwww.shaolin.org.cn
Di sản thế giới
Quần thể phong cách xây dựng lịch sử dân tộc "Thiên Địa chi trung" Đăng Phong
Phân loạiDi sản văn hóa
Tiêu chuẩnIII, VI
Ngày công nhận2010
Một phần củaQuần thể phong cách xây dựng lịch sử dân tộc "Thiên Địa chi trung" Đăng Phong
Hồ sơ tham ô khảo1305
 Cổng vấn đề Phật giáo
  • x
  • t
  • s
Chùa Thiếu Lâm

"Thiếu Lâm Tự" vô chữ Hán

Tiếng Trung少林寺
Nghĩa đen"Temple of Shao[shi Mountain] Woods"
Phiên âm
Tiếng Hán xài chuẩn
Bính âm Hán ngữShàolín sì
Wade–GilesShao4-lin2 ssŭ4
IPA[ʂâu.lǐn sɨ̂]
Tiếng Ngô
La tinh ma hóaSoh lin zy
Tiếng Quảng Châu
Yale la tinh ma hóaSiuh-làhm jih
IPA[sìːu.lɐ̏m tsìː]
Việt bínhSiu6-lam4 zi6
Tiếng Mân Nam
Tâi-lôSiàu-lîm sī

Chùa Thiếu Lâm (chữ Hán: 少林寺; bính âm Hán ngữ: Shàolínsì; phiên âm Hán-Việt: Thiếu Lâm tự; dịch nghĩa: "chùa vô rừng ngay gần đỉnh Thiếu Thất") là một trong ngôi miếu bên trên Tung Sơn, TP. Hồ Chí Minh cấp cho thị xã Đăng Phong, địa cấp cho thị Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, phổ biến kể từ lâu nhờ nguyệt lão contact với Phật giáo Thiền tông và võ thuật. Là trung tâm của Thiền tông Trung Hoa, có lẽ rằng nó là một trong hạ tầng Phật giáo phổ biến nhất so với phương Tây. Tuy nhiên, võ thuật của Thiếu Lâm tự động lại được nghe biết tối đa so với người Á Đông, miếu Thiếu Lâm với võ phái Thiếu Lâm sẽ là xuất xứ những phái võ Trung Quốc lúc này, từng với câu trở thành ngữ nói tới điều đó: "Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm" (mọi công phu võ thuật vô thiên hạ đều phát khởi kể từ Thiếu Lâm).

Bạn đang xem: thiếu lâm tự

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Theo "Tục cao tăng truyện" (续高僧传, 645) của Đạo Tuyên, miếu Thiếu Lâm thuở đầu được Hiếu Văn Đế ở trong phòng Bắc Ngụy kiến tạo ở phía bắc núi Thiếu Thất, đỉnh phía tây của Tung Sơn, một trong những ngọn núi rất thiêng của Trung Quốc mang đến ngôi nhà sư Bạt Đà, người vẫn thuyết giảng Sở kinh Phật giáo ở Trung Quốc trong tầm phụ thân thập kỷ.

Thiếu Lâm Y tông Võ công túng kíp

Dương Huyễn Chi, vô "Lạc Dương già nua lam ký" (洛陽伽藍記; 547), và Lý Hiền (李賢), vô "Minh nhất thổng chí (明一統志; 1461), cũng thừa nhận địa điểm và thời đại của ngôi miếu như Đạo Tuyên. Quyển "Gia Khánh trùng tu nhất thống chí" (嘉慶重修一統志; 1843) ghi chép rằng ngôi miếu ở tỉnh Hà Nam, được kiến tạo vô năm Thái Hòa (太和) loại trăng tròn ngôi nhà Bắc Ngụy (tức năm 497). Ngôi miếu bị hủy hoại và trùng tu vài ba thứ tự, trở nên một trong mỗi ngôi miếu xưa nhất của Trung Quốc.

Cổng chủ yếu của miếu Thiếu Lâm Tung Sơn Hà Nam

Có lẽ người phổ biến nhất với contact với miếu Thiếu Lâm là Bồ phản chiếu quái. Ông là một trong ngôi nhà sư được cho rằng kể từ Ba Tư hoặc Nam bấm Độ sang trọng Trung Quốc vô thế kỉ loại 5 hoặc loại 6 nhằm quảng bá Phật giáo. Trường phái Phật giáo tự Bồ-đề-đạt-ma lập đi ra ở Thiếu Lâm trở nên nền tảng mang đến Thiền tông sau đây (cả nhì kể từ Zen hoặc 禪 "thiền" đều bắt mối cung cấp kể từ dhyana vô giờ đồng hồ Phạn, tức là thiền). Sau khi vô Thiếu Lâm tự động, truyền thuyết kể rằng Bồ-đề-đạt-ma thấy những ngôi nhà sư không tồn tại hình thể mạnh khỏe khoắn mang đến thiền lăm le và bọn họ thông thường ngủ gục trong lúc thiền. Chuyện kể rằng Bồ-đề-đạt-ma ngồi thiền tảo mặt mũi vô tường vô một huyệt đá cạnh miếu vô chín năm, tiếp sau đó ông reviews một khối hệ thống những bài xích tập luyện thể thao được cho rằng thập chén bát La-hán chưởng Hay những những bài xích tập luyện co và giãn cơ bắp tầm cỡ Đạt-ma. Dần dần dần những động tác này cải cách và phát triển trở thành võ thuật. Theo truyền thống lâu đời, những ngôi nhà sư Thiếu Lâm cải cách và phát triển tài năng võ thuật nhằm chống thủ sự tiến công của kẻ địch, như là một trong phương tiện đi lại lưu giữ gìn sức mạnh, và như là một trong kỉ luật về lòng tin và thể hóa học.

Sự khối hệ thống hóa võ thuật tự những ngôi nhà sư có lẽ rằng chính thức với những viên quan liêu võ vô quân group về hưu và cút tu bên trên bại. Tu viện là một trong điểm ở ẩn, không như là vô mặt trận, vì vậy những người dân bại rất có thể trao thay đổi võ thuật và hoàn mỹ những miếng võ bại.

Tiếng tăm về quân sự chiến lược của miếu chính thức vô đầu tiên ngôi nhà Đường (618–907). Tấm bia của Thiếu Lâm tự động năm 728 mô tả chuyện những ngôi nhà sư hành động hỗ trợ cho vị nhà vua sau này là Lý Thế Dân ngăn chặn phe đối lập của ông là Vương Thế Sung.

Xem thêm: Siêu đám cưới Ấn Độ tại InterContinental Phu Quoc Long Beach

Khi đăng vương, vị vua hàm ân và mang đến không ngừng mở rộng khuôn viên miếu và được cho phép một số trong những ngôi nhà sư nối tiếp việc huấn luyện và đào tạo quân sự chiến lược. Võ công của Thiếu Lâm tự động đạt cho tới đỉnh điểm vô đời ngôi nhà Minh (1368–1644), khi vài ba trăm ngôi nhà sư Thiếu Lâm được phong hàm như vô quân group và đích thân thích bọn họ lãnh đạo những chiến dịch ngăn chặn quân nổi loàn và quân cướp kể từ Nhật Bản. Vào thời điểm đó, những ngôi nhà sư Thiếu Lâm vẫn cải cách và phát triển môn võ Thiếu Lâm với phong thái riêng lẻ.

Ngôi miếu nguyên vẹn thủy vẫn tồn bên trên sau rất nhiều lần bị cướp đập và được kiến tạo lại. Vào 1928, tướng mạo Thạch Hữu Tam nằm trong hạ của Tưởng Giới Thạch phóng hỏa thắp miếu, thiêu diệt cút nhiều văn thư vô giá chỉ vô tủ sách miếu, một số trong những sảnh lối, và thực hiện hư hỏng hoảng nặng nề tấm bia vẫn nói đến việc phía trên.

Cách mạng Văn hóa Trung Quốc thanh trừng toàn bộ những ngôi nhà sư và những tư liệu Phật giáo tồn bên trên vô khuôn viên miếu, nhằm miếu hoang phí tàn trong vô số nhiều năm. Sau thành công xuất sắc vang lừng của bộ phim truyện Thiếu Lâm Tự tự Lý Liên Kiệt vào vai chủ yếu vô năm 1982, miếu được Nhà nước Trung Quốc mang đến kiến tạo lại và trở nên vị trí phượt đầu tiên. Các group võ thuật bên trên từng trái đất vẫn quyên chung nhằm gia hạn miếu và những khuôn viên xung quanh bại, và sau này được ghi danh bên trên những viên đá với xung khắc chữ ngay gần lối vô miếu.

Người tớ nhận định rằng miếu Thiếu Lâm bị đập diệt tối đa là vì quân group Mãn Châu ngôi nhà Thanh. Tuy nhiên, có lẽ rằng điều này là ko đúng chuẩn và đơn thuần ngụy tạo nên. Thực tế, Khang Hi, nhà vua loại nhì ở trong phòng Thanh, là một trong độc giả miếu Thiếu Lâm ở Hà Nam mà đến mức ông vẫn xung khắc chữ bên trên đá ở phía bên trên cổng chủ yếu của miếu nhưng mà cho tới thời nay vẫn tồn tại.

Xem thêm: Chủ động về sức khỏe, giảm gánh nặng bệnh tật với sữa non Värna Colostrum

Câu chuyện về ngôi nhà Thanh đập diệt miếu Thiếu Lâm rất có thể là nói tới miếu Nam Thiếu Lâm, nhưng mà Từ Kha (Xu Ke 徐珂), vô kiệt tác Thanh Bại Lỗi Sao (Qing bai lei chao 清碑類鈔) (1917), cho rằng ở tỉnh Phúc Kiến.

Một số sử sách không giống còn bảo rằng với 3 ngôi miếu Nam Thiếu Lâm vô điểm này: Nam Thiếu Lâm Tự Bồ Điền Phúc Kiến, Nam Thiếu Lâm Tự Phúc Thanh Phúc Châu Phúc Kiến, Nam Thiếu Lâm Tự Toàn Châu (Tuyền Châu) Phúc Kiến.

Một đại hội Đạt-ma được tổ chức triển khai vô nhì ngày 19 và trăng tròn mon 8 năm 1999, bên trên miếu Thiếu Lâm, Tung Sơn, Trung Quốc, vẫn phong hòa thượng Thích Vĩnh Tín (Shi Yong Shin 奭永信) thực hiện phương trượng. Ông là kẻ tiếp sau loại mươi phụ thân của hòa thượng phương trượng Thiền sư Tuyết Đình Phúc Dụ (Xue-ting Fu-yu 雪庭福裕). Vào mon 3 năm 2006, tổng thống Nga Putin đang trở thành ngôi nhà chỉ dẫn quốc tế trước tiên cho tới thăm hỏi miếu Thiếu Lâm.

Võ Thiếu Lâm[sửa | sửa mã nguồn]

Hình vẽ bên trên tường vô chùa

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Thiền
  • Đạo Phật
  • Võ Thiếu Lâm
  • Núi Võ Đang
  • Công Phu
  • Võ thuật
  • Vĩnh Xuân Quyền
  • Dịch Cân Kinh

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Wikimedia Commons đạt thêm hình hình họa và phương tiện đi lại truyền đạt về Thiếu Lâm.
  • Official Chinese Songshan Shaolinsi Temple Portal
  • Official English Shaolin Temple Portal Lưu trữ 2017-09-14 bên trên Wayback Machine
  • One of the most oldest & extensive sites on the history of Shaolin, on the WEB since 1994