võ hiệp

"Văn hóa võ hiệp" thay đổi phía tiếp đây. Đối với nội dung bài viết về một loại văn học tập nói đến chủ thể này, coi Tiểu thuyết võ hiệp.

Gian sản phẩm chào bán tè thuyết võ hiệp bên trên Việt Nam

Võ hiệp (giản thể: 武侠; phồn thể: 武俠; bính âm: wǔ xiá) hoặc kiếm hiệp (劍俠) là 1 trong những phân mục nhập văn hóa truyền thống đại bọn chúng Hoa ngữ nói đến những cuộc phiêu du của những hiệp khách hàng (cao thủ, tìm hiểu khách) bên trên giang hồ nước. Mặc mặc dù võ hiệp thuở đầu là 1 trong những phân mục văn học tập, sự tác động của chính nó vẫn nằm ra những kiểu dáng thẩm mỹ khác ví như tuồng cổ Trung Quốc, chuyện tranh, phim năng lượng điện hình họa, phim truyền hình và trò đùa năng lượng điện tử. Nó là 1 trong những bộ phận cấu trở nên văn hóa truyền thống đại bọn chúng của những xã hội Hoa ngữ bên trên toàn cầu. "Võ hiệp" là 1 trong những kể từ được ghép kể từ "võ" và "hiệp" (người hùng). Những võ sư hành hiệp thông thường được gọi là hiệp khách hàng (俠客) hoặc hiệp khách (遊俠). Trong một vài ba kiệt tác bọn họ cũng rất được gọi là tìm hiểu khách hàng (劍客) mặc dù ko nhất thiết cần đem tìm hiểu. Thông thông thường hiệp khách hàng ko đáp ứng một người sở hữu, sở hữu binh quyền hoặc thuộc sở hữu giai tầng quý tộc. Họ thông thường xuất thân ái kể từ những giai tầng thấp nhập xã hội phong con kiến Trung Quốc. Hiệp khách hàng thông thường tuân theo đuổi quy tắc thực hiện điều đích thị, đấu giành giật mang lại lẽ cần, xóa sổ đàn áp, thay thế loại sai và xử lý những tội ác nhập vượt lên khứ. Truyền thống này được gọi là tinh thần hiệp khách (giản thể: 侠客精神; phồn thể: 俠客精神; bính âm: xiá đập jīng shén; Hán-Việt: hiệp khách hàng tinh ranh thần) và nó tương tự động với võ sư đạo của những samurai Nhật Bản, tư thế hào hiệp của những hiệp sĩ châu Âu thời Trung Cổ và những tay súng miền Viễn Tây Hoa Kỳ.

Bạn đang xem: võ hiệp

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thời sơ khai[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc mặc dù cụm kể từ võ hiệp, với chân thành và ý nghĩa là 1 trong những phân mục văn học tập, mới nhất xuất hiện nay mới đây tuy nhiên những mẩu chuyện về nó vẫn sở hữu cách đó rộng lớn 2000 năm. Võ hiệp sở hữu xuất xứ kể từ những mẩu chuyện hiệp khách kể từ trong thời gian 300-200 TCN. Nhà triết học tập pháp gia Hàn Phi vẫn kể những mẩu chuyện hiệp khách nhập kiệt tác Hàn Phi Tử nhập chương nói đến 5 giai tầng xã hội nhập thời Xuân Thu. Những mẩu chuyện có tiếng bao gồm Chuyên Chư sát hại Ngô vương vãi Liêu và nhất là Kinh Kha sát hại Tần Thủy Hoàng. Trong quyển 86 nhập Sử ký, Tư Mã Thiên vẫn liệt rời khỏi 5 trinh sát có tiếng (Tào Mạt, Chuyên Chư, Dự Nhượng, Nhiếp Chính và Kinh Kha) nhập thời Chiến Quốc[1], những người dân sở hữu trách nhiệm sát hại những ngôi nhà chủ yếu trị hoặc những yếu ớt nhân.

Những trinh sát này được gọi là thích khách (chữ Hán: 刺客). Họ thông thường hiến đâng lòng trung thành với chủ và đáp ứng mang lại những vị chúa hoặc quý tộc phong con kiến, thay đổi lại bọn họ được ban mang lại tài sản hoặc phụ phái đẹp. Trong quyển 124 của Sử ký, Tư Mã Thiên vẫn xung khắc họa những đường nét nguyên sơ về toàn cầu võ hiệp nhập thời đại của ông. Những đường nét này cũng rất được ghi lại trong mỗi sử liệu như Hán thư hoặc Hậu Hán thư.

Những truyện hiệp khách hàng thay đổi nhập thời Đường bên dưới dạng truyền kỳ. Những truyện nhập thời kỳ này như Côn Luân Nô nhập vai trò là với mẫu mang lại những tè thuyết võ hiệp tiến bộ. Chúng tế bào mô tả những anh hùng chủ yếu kỳ kỳ lạ và cô độc, thực hiện những việc nhân vật, dũng mãnh. Vào thời Minh, La Quán Trung và Thi Nại Am ghi chép Tam Quốc thao diễn nghĩa và Thủy hử, 2 nhập số Tứ đại kỳ thư của văn học tập Trung Quốc. Tác phẩm đầu là truyện kể lịch sử hào hùng được tè thuyết hóa nói đến những sự khiếu nại nhập tiến độ Hậu Hán và Tam Quốc. Còn Thủy hử thông thường được coi như tè thuyết võ hiệp đầu tiên: chân dung của 108 nhân vật nằm trong ý niệm về chính đạo và hành vi sẵn sàng nổi loàn rộng lớn là đáp ứng cho 1 cơ quan ban ngành thối nhừ, tác động rộng lớn đến việc cải tiến và phát triển của văn hóa truyền thống giang hồ nước trong mỗi thế kỷ sau. Tam Quốc thao diễn nghĩa cũng rất được coi là 1 trong những nền móng, tiềm ẩn những tế bào mô tả về đánh giáp lá cà điển hình nổi bật nhưng mà về sau được những người sáng tác võ hiệp dùng.

Vào thời Thanh, một bước tiến bộ nữa là truyện xử án (hay tè thuyết công án) và những tè thuyết trinh tiết thám nhập cơ những hiệp khách hàng phối phù hợp với quan tiền lại nhằm phá huỷ án và đấu giành giật chống bất công. Những truyện về Bao Thanh Thiên kể từ Tam Hiệp Ngũ Nghĩa (về sau được không ngừng mở rộng và bịa lại trở nên Thất Hiệp Ngũ Nghĩa) và Tiểu Ngũ Nghĩa đã tạo ra nên hình tượng về công lý mang lại những tè thuyết võ hiệp về sau. Những truyện hiệp nghĩa với hình tượng phái đẹp hiệp cũng xuất hiện nay nhập thời Thanh. Những tè thuyết như Thi Công kỳ án cũng rất được coi là những tè thuyết võ hiệp nguyên sơ.

Cụm kể từ võ hiệp bên dưới chân thành và ý nghĩa một phân mục văn học tập xuất hiện nay vào thời điểm cuối thời Thanh, một sự phỏng theo đuổi bukyo của Nhật Bản, một phân mục tè thuyết phiêu lưu tác động vì chưng võ sư đạo. Cụm kể từ này được đem tới Trung Quốc vì chưng những ngôi nhà văn ước muốn Trung Quốc tiếp tục tiến bộ hóa quân sự chiến lược và chú ý rộng lớn nhập võ đạo, và nhanh gọn lẹ tạo ra để ý Lúc nó tương quan cho tới hiệp nghĩa và những nền móng không giống của tè thuyết võ hiệp, trong những khi dần dần nhạt phai ở chủ yếu Nhật Bản.

Nhiều kiệt tác võ hiệp ở thời Minh và Thanh vẫn thất lạc vì thế sự không cho của cơ quan ban ngành. Những kiệt tác võ hiệp được nghĩ rằng tạo hình tư tưởng chống cơ quan ban ngành dẫn cho tới những cuộc nổi dậy trong cả những thời kỳ này. Sự tách tách ngoài văn học tập chủ yếu thống cũng Tức là việc sáng sủa tác bị giới hạn, dẫn cho tới sự đình trệ trong những công việc cải tiến và phát triển phân mục này. Nhưng mặc dù sao lên đường nữa tè thuyết võ hiệp vẫn rất rất phổ cập nhập giai tầng dân gian.

Thế kỷ 20[sửa | sửa mã nguồn]

Tiểu thuyết võ hiệp tiến bộ trở thành nổi trội nhập thời điểm đầu thế kỷ trăng tròn sau trào lưu Ngũ Tứ nhập năm 1919. Một phân mục văn học tập mới nhất cải tiến và phát triển, được sáng sủa tác nhằm ngăn chặn những độ quý hiếm Khổng giáo, và hiệp khách hàng trở nên hình tượng của tự tại cá thể, trái khoáy với tư tưởng Khổng giáo. Đầu thế kỷ trăng tròn và tiến độ 1960-1980 thông thường sẽ là thời đại vàng son của tè thuyết võ hiệp. Hướng Khải Nhiên (bút danh Bình Giang Bất Tiếu Sinh) sẽ là người sáng tác võ hiệp xứng đáng để ý thứ nhất với kiệt tác Giang hồ nước kỳ hiệp truyện, được xuất phiên bản theo lần lượt kể từ 1921 cho tới 1928 và được trả thể trở nên bộ phim truyện võ hiệp thứ nhất. Bắt đầu kể từ trong thời gian 1930, những kiệt tác võ hiệp vẫn nảy nở và trung tâm của phân mục này dịch trả về Bắc Kinh và Thiên Tân ở bắc Trung Quốc. 5 người sáng tác sở hữu mức độ sáng sủa tác đầy đủ nhất gọi là Bắc phái ngũ đại gia: Hoàn Châu Lâu công ty (viết Thục Sơn tìm hiểu hiệp truyện), Bach Vũ (viết Thập nhị kim chi phí tiêu), Vương Độ Lư (viết Hạc thiết ngũ cỗ khúc), Trịnh Chứng Nhân (viết Ưng trảo vương), Châu Trinh Mộc (viết Thất sát bài).

Tiểu thuyết võ hiệp bị cấm trên rất nhiều thời gian không giống nhau từ thời điểm năm 1912 và những không cho này vẫn trì trệ sự cải tiến và phát triển của thể loại[2]. Dù vậy, việc sáng sủa tác võ hiệp vẫn ra mắt ở những điểm trình bày giờ Hoa khác ví như Đài Loan hoặc Hồng Kông. Những người sáng tác như Lương Vũ Sinh hoặc Kim Dung mũi nhọn tiên phong trong những công việc tạo hình "tân phái" của phân mục, không giống xa xôi đối với những kiệt tác trước khi. Họ ghi chép tè thuyết nhiều kỳ bên trên những báo và tập san. Họ cũng phối hợp nhiều toàn cảnh tè thuyết như bí hiểm và romantic kể từ những nền văn hóa truyền thống không giống. Tại Đài Loan, Ngọa Long Sinh, Gia Các Thanh Vân, Tư Mã Linh và Cổ Long trở nên những người sáng tác có tiếng nhất. Sau bọn họ, những người sáng tác khác ví như Ôn Thụy An và Huỳnh Dị cũng tương đối nổi trội nhập tiến độ sau. Trần Vũ Tuệ (bút danh Trịnh Phong) là phái đẹp người sáng tác xứng đáng để ý với kiệt tác đầu tay Thiên quan tiền tuy vậy hiệp.

Cũng sở hữu những kiệt tác được sáng sủa tác sau trong thời gian 1980 với dự định phanh rời khỏi thời kỳ hậu võ hiệp.

Bối cảnh, nội dung và phụ vương cục[sửa | sửa mã nguồn]

Những tè thuyết võ hiệp tiến bộ phần rộng lớn lấy toàn cảnh Trung Quốc cổ hoặc cận kim. Bối cảnh lịch sử hào hùng rất có thể nhập phạm vi kể từ rất rất ví dụ và quan tiền nhập với truyện, cho đến được reviews sơ lược, sai chếch hoặc chỉ thực hiện nền mang lại hành vi. Những nguyên tố kỳ túng nhập phạm vi kể từ những võ thuật cao nhòng cho tới yêu tinh quỷ và quái quỷ vật, là những nguyên tố phổ cập nhập tè thuyết võ hiệp, tuy nhiên ko cần là cần thiết nhất. Võ công mới nhất là nguyên tố tiên quyết Lúc những anh hùng phải ghi nhận vài ba loại võ thuật. Chuyện tình thân cũng rất được xung khắc họa uy lực nhập vài ba tè thuyết võ hiệp.

Một truyện võ hiệp điển hình nổi bật xung khắc họa một phái mạnh chủ yếu trải qua chuyện một thảm kịch như mái ấm gia đình bị sát kinh khủng, lên đàng trải qua không ít thách thức và khó khăn nhằm học tập nhiều loại võ thuật từ rất nhiều cao thủ. Vào cuối truyện, anh hùng chủ yếu trở nên cao thủ với võ thuật không nhiều người sánh vì chưng. Anh tớ dùng võ thuật nhằm hành hiệp và thực hiện trong sáng giang hồ nước. Ví dụ giống như các chương khai mạc của tương đối nhiều kiệt tác của Kim Dung theo đuổi tế bào típ này: một thảm kịch xẩy ra, thông thường thực hiện bị tiêu diệt thật nhiều anh hùng vừa phải reviews và đưa đến những sự khiếu nại tác động rất rộng lớn cho tới diễn biến. Có những truyện dùng cấu tạo không giống. Ví dụ như anh hùng chủ yếu bị kể từ chối mang lại thâm nhập một trường phái. Anh tớ trải qua chuyện khó khăn và kín luyện tập, ngóng cho tới Lúc sở hữu thời cơ nhằm chứng minh phiên bản thân ái và tạo ra kinh ngạc mang lại những người dân từng khinh thường bản thân. Vài truyện tế bào mô tả một nhân vật vẫn nên danh đối đầu với 1 anh hùng phản diện là 1 trong những kẻ thù ngang ngửa bản thân. Nội dung sẽ dần dần dẫn dắt cho tới một trận tử trận thân ái 2 anh hùng. Loại truyện này rất rất phổ cập nhập thời kỳ sở hữu những trào lưu phản Thanh.

Những truyện không giống sở hữu toàn cảnh độc đáo và khác biệt như trong mỗi kiệt tác của Cổ Long và Huỳnh Dị. Những kiệt tác của Cổ Long thông thường trộn lẫn những nguyên tố bí hiểm và thông thường được ghi chép như truyện trinh tiết thám. Nhân vật chủ yếu thông thường là 1 trong những cao thủ tài phụ vương và phá huỷ án tài tình sở hữu trách nhiệm giải thuật những vụ án bí hiểm. Những kiệt tác của Huỳnh Dị thông thường trộn lẫn những nguyên tố khoa học tập viễn tưởng.

Mặc dù cho có những nguyên tố trộn lẫn này, võ hiệp là 1 trong những loại tè thuyết mang tính chất lịch sử hào hùng. Tuy nhiên nhiều người sáng tác vẫn trực tiếp thắn quá nhận bọn họ ko thể đem không còn lịch sử hào hùng nhập vào tè thuyết nhưng mà thay cho nhập cơ, bọn họ lựa chọn diễn biến tương quan cho tới những vấn đề nhập quy trình cải tiến và phát triển của anh hùng chủ yếu kể từ khi còn nhỏ cho đến cứng cáp.

Quy tắc hành hiệp[sửa | sửa mã nguồn]

8 tính cơ hội phổ cập của hiệp khách hàng là vị thả, vô tư, tự động lập, trung thành với chủ, dũng mãnh, xứng đáng tin cậy, ko màng tài sản và lợi danh. Ngoại trừ tự động lập, những tính sử dụng phương pháp này tương tự động với những độ quý hiếm Khổng giáo như nhân, dũng và nghĩa. Quy tắc hành hiệp cũng nhấn mạnh vấn đề vai trò của việc thông thường ơn ân nhân na ná trả oán những kẻ xấu xa. Tuy nhiên việc trả oán cũng tạo ra giành giật cãi Lúc nhiều kiệt tác võ hiệp Chịu tác động của tư tưởng Phật giáo, nhập cơ sở hữu lòng vị thả, thương người na ná ko sát sinh. Trong giang hồ nước, hiệp khách hàng cũng cần trung thành với chủ với sư phụ. Nếu sở hữu xích míc trong những hiệp khách hàng, bọn họ cần xử lý vì chưng những trận đấu tay song.

Xem thêm: Nhà sản xuất đình đám nước Úc mang show Jetski đến Phú Quốc

Võ công[sửa | sửa mã nguồn]

Võ thuật nhập tè thuyết võ hiệp dựa trên những môn võ ngoài đời thực của Trung Quốc. Tuy nhiên nhập tè thuyết những môn võ này được phóng đại lên nấc siêu phàm. Sau đó là những võ thuật của một hiệp khách hàng điển hình:

  • Võ thuật: những nghệ thuật pk được phối hợp lại trở nên chiêu trò, dựa vào những môn võ Trung Quốc ngoài đời thực.
  • Vũ khí: đa phần loại vũ trang được dùng nhập pk. Những loại phổ cập nhất là đao, tìm hiểu, côn và thương. Những đồ dùng thông thường ngày như bàn tính, quạt, cây bút, tẩu, châm hoặc nhiều nhạc cụ không giống nhau cũng rất được dùng thực hiện vũ trang.
  • Khinh công: một loại võ Trung Quốc ngoài đời thực. Tuy nhiên nhập tè thuyết và phim hình họa võ hiệp, nó được phóng đại cho tới nấc những anh hùng rất có thể tinh chỉnh và điều khiển được trọng tải nhằm cất cánh hoặc dịch rời một khoảng tầm nhiều năm chỉ vì chưng một bước đi, lướt bên trên mặt mũi nước hoặc trèo lên tường cao, phóng lên ngọn cây.
  • Nội lực/ nội công: tài năng đưa đến và nuôi chăm sóc tích điện bên phía trong gọi là khí, và dùng nó nhằm tiến công hoặc chống thủ. Những anh hùng dùng mối cung cấp tích điện này nhằm đạt được sức khỏe, vận tốc, mức độ Chịu đựng, mức độ bền và tài năng phục sinh siêu phàm.
  • Điểm huyệt: những anh hùng dùng những nghệ thuật điểm huyệt không giống nhau nhằm làm thịt, gây mê liệt, thực hiện bất động đậy hoặc tinh chỉnh và điều khiển đối phương bằng phương pháp tác dụng lên huyệt đạo của đối phương thủ công hoặc vũ trang. Những nghệ thuật này rất có thể dùng để làm chữa trị thương như cầm và dữ không để máu chảy quá nhiều. Những võ sư ngoài đời thực dùng những nghệ thuật này nhằm thực hiện bại liệt liệt đối phương, song tác dụng của bọn chúng và đã được phóng đại nhập tè thuyết.

Trong tè thuyết võ hiệp, những anh hùng đạt được những kĩ năng bên trên qua chuyện trong thời gian mon học tập và luyện tập siêng năng, tuy nhiên cũng rất có thể đã có được nhờ được sư phụ truyền nội công mang lại. Những chỉ dẫn để sở hữu được những kĩ năng này được biên chép trong mỗi tư liệu gọi là bí quyết. Trong vài ba truyện, những võ thuật đặc trưng rất có thể được học tập bằng phương pháp trải qua không ít năm sinh sống ẩn dật với sư phụ hoặc rèn luyện với 1 group võ sư không giống.

Giang hồ[sửa | sửa mã nguồn]

Giang hồ nước có một xã hội của những võ sư. "Võ lâm" là 1 trong những kể từ phổ cập không giống nhằm chỉ xã hội này. Giang hồ nước được tạo ra trở nên từ rất nhiều võ sư thông thường phân loại theo đuổi trường phái, tộc hoặc bang. Nó cũng tiềm ẩn những hiệp khách, quý tộc, cường đạo, hành khất, tu sĩ, y Sỹ, thương nhân và nghệ nhân.

Một góc cạnh phổ cập của giang hồ nước là không tồn tại pháp luật, toàn cỗ xích míc và giành giật cãi chỉ rất có thể được xử lý vì chưng vũ lực theo đuổi quy tắc hành hiệp và ý thức thượng võ. Luật lệ giang hồ nước được lưu giữ vì chưng những trường phái và nhân vật chính đạo. Thông thường những trường phái này liên minh cùng nhau nhằm ngăn chặn những lặn giáo nhập giang hồ nước.

Một người chỉ đạo, gọi là võ lâm minh công ty, được bầu rời khỏi kể từ những trường phái nhằm chỉ đạo và đáp ứng lề luật giang hồ nước. Người chỉ đạo thông thường sở hữu võ thuật cao nhòng và có tiếng chính đạo, thông thường vướng nhập nhiều thủ đoạn và/hoặc bị làm thịt. Trong nhiều tình huống, người chỉ đạo rất có thể ko phải là cao thủ mạnh mẽ nhất trong những khi trong vô số kiệt tác không giống, vị thế chỉ đạo là thân phụ truyền con cái nối. Người chỉ đạo cũng chính là người phân xử sở hữu trách nhiệm công ty trì và phân xử những bất công và giành giật chấp. Họ là công ty tọa xử lý những vụ việc nhập giang hồ nước.

Từ "giang hồ" cũng rất được dùng theo đuổi những nghĩa không giống với nhập tè thuyết. Nó còn tồn tại nghĩa ám chỉ những xã hội vô chính phủ nước nhà. Ví dụ như Hội Tam Hoàng và những hội kín không giống của Trung Quốc dùng kể từ này nhằm tế bào mô tả toàn cầu tội phạm sở hữu tổ chức triển khai của mình. Thông thường nó được thay cho vì chưng kể từ "thế giới ngầm". Trong thuật ngữ tiến bộ, "rời ngoài giang hồ" là giờ lóng của "về hưu".

Trong tè thuyết võ hiệp, nếu như một võ sư ham muốn tách ngoài giang hồ nước, anh tớ tiếp tục triển khai một ngờ lễ gọi là "rửa tay gác kiếm". Anh tớ tiếp tục cọ tay nhập một thau nước vì chưng vàng, ám đơn giản sẽ không còn hệ trọng nhập những chuyện bên trên giang hồ nước nữa. Khi một võ sư ẩn dật ra quyết định nhúng tay nhập chuyện bên trên giang hồ nước, sự quay về của anh ấy tớ gọi là "tái xuất giang hồ".

Võ hiệp ngũ đại gia[sửa | sửa mã nguồn]

Tên Bút danh Thời gian lận sáng sủa tác Tác phẩm chi tiêu biểu Tóm lược
Louis Cha Leung-yung /
Tra Lương Dung
查良鏞
Kim Dung
金庸
1955–1973 Thư tìm hiểu ân chiên lục, Xạ điêu tam cỗ khúc, Thiên long chén bộ, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký Được coi là người sáng tác có tiếng và thành công xuất sắc nhất cho tới thời gian thời điểm hiện tại. đa phần kiệt tác của ông và đã được trả thể rất nhiều lần trở nên phim truyền hình và phim năng lượng điện hình họa.
Trần Văn Thống
陳文統
Lương Vũ Sinh
梁羽生
1955–1984 Thất tìm hiểu hạ thiên sơn, Đại Đường Du hiệp truyện, Bạch trị yêu tinh phái đẹp truyện, Tái nước ngoài kỳ hiệp truyện, Vân hải ngọc cung duyên, Hiệp cốt đan tâm Người tiền phong của phân mục võ hiệp tân phái. đa phần kiệt tác của ông và đã được trả thể rất nhiều lần trở nên phim truyền hình và phim năng lượng điện hình họa.
Hùng Diệu Hoa
熊耀華
Cổ Long
古龍
1960–1984 Sở Lưu Hương hệ liệt, Tuyệt đại tuy vậy kiêu, Tiêu Thập Nhất Lang, Tiểu Lý phi đao hệ liệt, Lục Tiểu Phụng hệ liệt Người trộn lẫn nhiều nguyên tố kỳ túng nhập vào kiệt tác. Ông ghi chép từng đoạn cộc và Chịu tác động của lối hành văn phương Tây và Nhật Bản. đa phần kiệt tác của ông và đã được trả thể rất nhiều lần trở nên phim truyền hình và phim năng lượng điện hình họa.
Ôn Lương Ngọc
溫涼玉
Ôn Thụy An
溫瑞安
1973–2009 Tứ đại danh bộ, Bố nó thần tướng Những kiệt tác và đã được trả trở nên phim truyền hình (Tứ đại danh cỗ, Ba nó thần tướng) và phim năng lượng điện hình họa (Tứ đại danh bộ).
Hoàng Tổ Cường
黃祖強
Hoàng Dị
黃易
1987–2017 Tầm Tần ký, Phúc vũ phiên vân, Đại Đường tuy vậy long truyện Kết phù hợp võ hiệp với khoa học tập viễn tưởng. Những kiệt tác và đã được trả trở nên phim truyền hình (Tầm Tần ký, Đại Đường tuy vậy long).

Truyện tranh[sửa | sửa mã nguồn]

Những tè thuyết võ hiệp, truyện tìm hiểu hiệp[3] mới nhất dần dần không nhiều lên đường trong tầm 25 năm quay về trên đây, 1 phần vì thế yêu cầu hiểu không tốt vì thế xuất hiện nay những mô hình vui chơi mới nhất như phim hình họa, trò đùa năng lượng điện tử... Thể loại này dần dần chuyển hướng làn phân cách thanh lịch mạn hoạ (truyện giành giật Hoa ngữ) ở Đài Loan hoặc Hồng Kông.

Những họa sỹ chuyện tranh võ hiệp nổi tiếng:

Tên Thời gian lận sáng sủa tác Tác phẩm chi tiêu biểu Thông tin cậy khác
Mã Vinh Thành những năm 1980–nay Phong Vân, Trung Hoa anh hùng, Hắc báo liệt truyện Những kiệt tác và đã được trả trở nên phim truyền hình và phim năng lượng điện ảnh: Phong Vân, Trung Hoa nhân vật.
Hoàng Ngọc Lang những năm 1980–nay Thần binh truyền kỳ, Thiên tử truyền kỳ Chuyển trở nên phim năng lượng điện ảnh: Long hổ môn.
Khưu Phúc Long những năm 1990–nay Đại thánh vương

Phim ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Những bộ phim truyện võ hiệp thứ nhất sở hữu kể từ trong thời gian 1920. Cốt truyện trong mỗi bộ phim truyện thứ nhất này được trả thể kể từ những tè thuyết thời cơ.

Trong thời hạn mới đây, Lý Liên Kiệt là ngôi sao 5 cánh của những phim võ hiệp, từng đóng góp nhập Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại và Anh hùng, ngoại giả còn tồn tại Lương Triều Vỹ, Dương Tử Quỳnh và Lâm Thanh Hà. Viên Hòa Bình là 1 trong những chỉ huy thẩm mỹ có tiếng nhờ xây đắp những kỹ xảo hành vi nhập loại phim này. Đạo thao diễn Trung Quốc đại lục Trương Nghệ Mưu cũng hợp tác nhập thực hiện phim võ hiệp. Anh hùng là 1 trong những phim nổi trội nhờ cơ hội dùng tạo ra những sắc tố tỏa nắng rực rỡ và sắp xếp toàn cảnh thích mắt.

Phim võ hiệp được reviews cho tới Hollywood nhập năm 2000 với Ngọa hổ tàng long của Lý An. Theo chân Lý An, Trương Nghệ Mưu thực hiện Anh hùng, nhắm cho tới thị ngôi trường quốc tế năm 2003 và Thập diện phục kích năm 2004. Khán fake Hoa Kỳ cũng rất được reviews phim võ hiệp qua chuyện những đài truyền hình của châu Á ở những thành phố Hồ Chí Minh rộng lớn với những phim như Nữ tướng mạo Dương môn, thông thường với phụ đề Anh ngữ.

Nỗ lực thực hiện phim võ hiệp của những đạo thao diễn phương Tây khá giới hạn, như phim Vua Kung Fu năm 2008 với những ngôi sao 5 cánh Thành Long, Lý Liên Kiệt và Michael Angarano. Tuy nhiên sở hữu một nước ngoài lệ là Kung Fu Panda của hãng sản xuất DreamWorks Animation[4]. Nhờ những ngôi nhà phát triển quí và sở hữu kỹ năng và kiến thức, phim này vẫn thành công xuất sắc rộng lớn ở Trung Quốc và sẽ là một góp phần tuyệt hảo mang lại phân mục này.

Xem thêm: Ý nghĩa của bánh xu xê

Trò đùa năng lượng điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Những trò đùa năng lượng điện tử võ hiệp xứng đáng để ý nằm trong phân mục action RPG là Kiếm Tiên và Hiên Viên Kiếm. Cả nhì đều trộn lẫn võ hiệp với nguyên tố truyền thuyết Trung Quốc. Kiếm Tiên còn chào bán phiên bản quyền mang lại 8 trò đùa không giống, 2 nhập số này được trả thể trở nên phim truyền hình là Tiên Kiếm Kỳ Hiệp và Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3.

Còn sở hữu những game MMORPG như Thời đại võ lâm và những trò đùa trả thể kể từ tè thuyết của Kim Dung như Thiên long chén cỗ.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Những hoàn hảo tương tự động bên trên thế giới:

  • Văn hóa cao bồi (Hoa Kỳ)
  • Võ sĩ đạo (Nhật Bản)
  • Bộ quy tắc hiệp sĩ hoặc tinh thần mã thượng (châu Âu)

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tư liệu tương quan cho tới Wuxia novels bên trên Wikimedia Commons